- Fax: ( - HOTLINE: 0974358528 - 0936036028 -PNM: 39A đường số 4, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM

 | 

24862657 1964256873788748 4179411469561566355 n 132

  • Video ( ID youtube ) 0Bt6RPP2ANI

Hỗ trợ

 

Người trẻ phải không ngừng sáng tạo

Người trẻ phải không ngừng sáng tạo

Tối 25.3, T.Ư Đoàn, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017.

ttnguyenxuanphuc anhttxvn yclf

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trao Bằng khen cho các Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2017. TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và trực tiếp trao tặng giải thưởng cho các tài năng trẻ. Cùng dự và chủ trì lễ trao giải có anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

 

Ưu tiên nhiều nguồn lực cho đội ngũ tài năng trẻ

   

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết rất vui mừng đến dự và trao giải thưởng cho 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - những tài năng trẻ ưu tú của đất nước trên các lĩnh vực công tác, một sự kiện rất có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn.

Thủ tướng cho rằng: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, ông cha ta luôn trân trọng, chăm lo tới đội ngũ nhân tài của đất nước, khẳng định “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Bác Hồ và Đảng ta luôn khẳng định việc phát hiện, quản lý, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài, trong đó có tài năng trẻ là vấn đề chiến lược, có tầm đặc biệt quan trọng đối với đất nước và đã có nhiều chủ trương, chính sách thu hút, tôn vinh, trọng dụng nhân tài, ưu tiên nhiều nguồn lực cho đội ngũ tài năng trẻ. Nhiều tài năng trẻ đã được Đảng, Nhà nước ta chăm lo, trưởng thành và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng theo Thủ tướng, thông qua giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, hằng năm Đoàn đã phát hiện, tôn vinh, khen thưởng trên 200 gương mặt trẻ tiêu biểu sau 22 lần tổ chức. Danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” đã tiếp thêm động lực, niềm tin và hoài bão, khát vọng để các bạn trẻ vinh dự nhận giải thưởng này được chắp cánh vươn lên, tiếp tục cống hiến và tỏa sáng trong lĩnh vực của mình, có những đóng góp tích cực, quan trọng cho đất nước trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Giải thưởng đã thực sự trở thành thương hiệu của Đoàn, thúc đẩy những phong trào thi đua trong thanh thiếu nhi, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

a6 izsb

 

Đoàn sẽ tạo mọi điều kiện để thanh niên sáng tạo

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

“Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là danh hiệu cao quý của một quá trình phấn đấu không ngừng. Được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt, được cả xã hội kỳ vọng, đặt niềm tin, tôi mong muốn các bạn hãy trân trọng, tự hào, ý thức được trách nhiệm, trọng trách và sứ mệnh cao cả của mình để không ngừng rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, không được tự mãn, hài lòng với chính mình, thực sự là những hình mẫu tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng: Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới ngày càng sâu sắc và toàn diện, hội nhập với thế giới của Việt Nam ngày càng sâu rộng hơn, đòi hỏi mỗi người trẻ phải không ngừng sáng tạo, tìm tòi, dấn thân và ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ trong mọi lĩnh vực học tập, công tác của bản thân, đi tới những chân trời, đỉnh cao mới của tri thức, tạo ra những giá trị khác biệt mới, trong đó mỗi gương mặt trẻ được tuyên dương ngày hôm nay phải là những người lính tiên phong, bản lĩnh, những chiến binh dũng cảm trên mặt trận đó. Trong mọi khó khăn, gian khổ càng đòi hỏi các bạn phải sống nghị lực với hoài bão lớn, khát vọng vươn lên, với sự đam mê sáng tạo, dũng cảm đối mặt và biết cách vượt qua thách thức, chủ động tạo cơ hội và nắm lấy cơ hội được trao. Sáng tạo sẽ tạo ra nhiều đột phá, đổi mới và thành quả cho hành trình đó càng trở nên ngọt ngào, đáng trân trọng và ý nghĩa hơn. Đất nước đang mong chờ và đòi hỏi lao động sáng tạo không ngừng nghỉ của mỗi bạn trẻ trên mọi lĩnh vực.

“Cùng với đó, các bạn hãy luôn giữ trong trái tim mình ngọn lửa của tinh thần cống hiến hết sức mình cho quê hương, đất nước, đem tài năng, sức sáng tạo phụng sự nhân dân, đất nước. Lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa các giá trị cao đẹp về ý chí, nghị lực vươn lên, về khát khao cống hiến, về phẩm chất Việt, trí tuệ Việt trong thanh thiếu nhi và trong lĩnh vực của mình, có những đóng góp tích cực, quan trọng cho đất nước trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng hoan nghênh T.Ư Đoàn, Thường trực Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã làm tốt công tác phát hiện, bầu chọn và tôn vinh các tài năng trẻ của đất nước.

“Tôi đề nghị các đồng chí có kế hoạch bồi dưỡng, chăm lo và phát huy các điển hình tiên tiến sau tuyên dương. Đoàn phải thực sự là địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa, đòn bẩy, nơi cần đến, muốn đến của mỗi tài năng trẻ nói riêng, của mỗi bạn trẻ nói chung”.

 

Sáng tạo phải đam mê

Tại buổi trao giải, 10 gương mặt trẻ đã có cuộc giao lưu chia sẻ với khán giả về những thành tích mình đã đạt được. Phạm Huy, học sinh lớp 12, là tác giả nghiên cứu công trình "Cánh tay robot dành cho người khuyết tật". Khi hỏi được vinh danh, Huy suy nghĩ như thế nào, Huy cho biết rất vinh dự và cảm giác hồi hộp vui mừng, tự hào về thành tích đã đạt được. “Em cảm thấy phải cố gắng trong những năm tiếp theo để cống hiến cho xã hội”, Huy nói. Chia sẻ việc nghĩ ra sáng kiến, Huy cho biết từ đầu em đã có niềm đam mê khoa học kỹ thuật, đã tìm hiểu một số sản phẩm của nước ngoài nhưng thấy rất khó để người Việt Nam có thể mua được do giá thành đắt. Em cũng tìm hiểu đời sống của những người khuyết tật thấy họ rất khó khăn trong cuộc sống. “Em nghiên cứu sáng chế ra cánh tay để giúp người khuyết tật, cải thiện cuộc sống. Sản phẩm chạy được em đã rất vui!”.

Còn tiến sĩ Vũ Bích Ngọc là một trong những nhà khoa học nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc hàng đầu Việt Nam, khi được hỏi về tế bào gốc, chị Ngọc say sưa kể về tác dụng của nó để chữa bệnh như thế nào. Chị cũng cho biết: “Đối với tôi khi làm ra sản phẩm mình mong muốn là niềm vui nhất, nuôi tế bào mà thấy nó sống là vui cả ngày”.

 

Sáng tạo sẽ đem lại giá trị mới cho người trẻ

Sáng tạo sẽ mang lại giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển, vì vậy việc tạo phong trào mới nhằm mục đích tuổi trẻ phát huy cao nhất tinh thần sáng tạo, để sự sáng tạo thường trực trong mỗi bạn trẻ...

Đó là những chia sẻ của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trong buổi giao lưu trực tuyến với đoàn viên, thanh niên.

5 triệu sáng kiến là không lớn

Trả lời câu hỏi của một bạn trẻ vì sao trong nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” lại được xây dựng thành phong trào chính, anh Lê Quốc Phong cho biết: "Tại Đại hội Đoàn, nhận thức chung sáng tạo là thế mạnh của tuổi trẻ, sáng tạo sẽ mang lại giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển và thôi thúc các bạn tìm ra cách làm mới, khắc phục vấn đề của mỗi bạn, mỗi đơn vị, địa phương. Chính điều đó thúc đẩy sự phát triển mỗi địa phương, thể hiện tính xung kích của tuổi trẻ. Điều này thể hiện bản chất của người trẻ VN trong phong trào".

Cán bộ Đoàn của một trường ĐH băn khoăn với chỉ tiêu 5 triệu sáng kiến, ý tưởng của đoàn viên, thanh niên trong nhiệm kỳ này, làm sao để các cơ sở triển khai hiệu quả? Anh Lê Quốc Phong đã nói: “VN hiện có 6,4 triệu đoàn viên, 24 triệu thanh niên, nhưng 5 năm chỉ có 5 triệu sáng kiến thì tỷ lệ không lớn... Chúng tôi đặt ra nhiều môi trường để thúc đẩy thanh niên VN tìm kiếm các sáng kiến. Chúng tôi kỳ vọng nhưng không quá tham vọng để 5 triệu ý tưởng đều có tính khả thi, mà đây là nền tảng tốt để cùng bước tốt trong những năm tiếp theo”.

Trả lời câu hỏi của một bạn trẻ về lực cản lớn nhất của thanh niên hiện nay là gì, anh Lê Quốc Phong cho rằng, với các bạn thanh niên thì lực cản lớn nhất là chưa nhìn những vấn đề đòi hỏi sự dấn thân một cách chủ động. “Đôi khi các bạn vẫn còn e dè, tâm lý ngại ngùng, đôi khi có sức ì trong xử lý vấn đề. Điều đó, đôi khi cản trở chúng ta sáng tạo”.

Để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” phù hợp với tất cả các đối tượng, anh Phong cho biết T.Ư Đoàn đã thiết kế nội dung cụ thể, phù hợp đối tượng. Chẳng hạn, với thanh niên công nhân, kỳ vọng đặt ra là công việc hằng ngày các bạn có sáng kiến gì, sáng tạo gì để mang lại nhiều giá trị mới, giá trị cao cho doanh nghiệp. Với sinh viên, không gian sáng tạo là rất lớn, như vấn đề môi trường, an toàn giao thông, cảnh quan đô thị... Đây là những vấn đề cuộc sống đặt ra mà các bạn có thể đề xuất các giải pháp để chuyển biến tốt hơn. Còn đối với cán bộ công chức trẻ, sáng tạo là hằng ngày hằng giờ: cải cách hành chính, phục vụ nhân dân tốt hơn. Với cán bộ Đoàn thì sáng tạo là yêu cầu thường trực, bởi hoạt động Đoàn không đổi mới, không sáng tạo thì rất khó thu hút được thanh niên.

Phải đam mê đến cùng

Đến tham gia buổi trực tuyến có các bạn trẻ vừa được tuyên dương 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2017, trong đó có tiến sĩ Vũ Bích Ngọc, cán bộ Phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Chị Ngọc chia sẻ việc đến với nghiên cứu khoa học: “Ban đầu cũng chỉ nghĩ là cho xong tốt nghiệp thôi nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì thấy hay quá, nhiều thông tin mới mẻ, tiềm năng lớn, nên thấy rằng, nếu như mình hiểu sâu thì làm được nhiều thứ hơn và tôi bắt đầu nghiên cứu. Càng nghiên cứu càng ra nhiều yếu tố mới. Từ ý tưởng, học xong ĐH thì theo tới tận bây giờ, học thạc sĩ, rồi học tới tận tiến sĩ”.

Một thông điệp khá thú vị mà chị Ngọc “bật mí” là trong thời gian học ĐH chị không yêu, làm thạc sĩ cũng không yêu. Sau khi tốt nghiệp xong tiến sĩ thì mới lập gia đình. Tuy nhiên, chị Ngọc cho rằng mình may mắn vì nhiều người học xong thạc sĩ, tiến sĩ không ai dám yêu nữa. “Vì thế, khi tôi lấy chồng thì còn bị đồn là chắc phải lấy người lớn tuổi, có vợ có con, không phù hợp với mình nhưng hoàn toàn không phải. Vậy có nhiều người hỏi, có nên nghiên cứu xong thì mới yêu hay không. Tôi không khuyên như vậy. Mỗi người có hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, các bạn đam mê thì sẽ theo đuổi đến cùng, giải quyết cho gọn ghẽ, chặt chẽ. Những vấn đề xung quanh sẽ thương lượng, giải quyết được”, chị Ngọc tự tin nói.

Chia sẻ về phẩm chất cần có nhất của người trẻ sáng tạo hiện nay là gì, anh Chu Văn Tùng, học viên cao học của Học viện Kỹ thuật quân sự, đại biểu tiêu biểu được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ 9 năm 2016, cho rằng một số phẩm chất cần có của người trẻ sáng tạo là phải có lý tưởng, hoài bão. “Đây sẽ là động lực thôi thúc cán bộ trẻ phấn đấu, lao động trong sự nghiệp của mình. Thứ hai là tinh thần tiên phong. Đó là phẩm chất đi đầu của thanh niên. Tuổi trẻ dám nhận việc khó, đương đầu, vượt qua khó khăn trong công việc. Thứ ba là tinh thần nhiệt huyết. Đây là phẩm chất quan trọng đối với những người trẻ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Vì nghiên cứu khoa học mất nhiều thời gian và thất bại nhiều. Không có nhiệt huyết dễ nản chí, bỏ cuộc, không làm tốt công việc được giao”, anh Tùng nói.

Theo thanhnien.vn

 

vilasssssssss

vc1

 

Khách hàng tiêu biểu

Địa chỉ: PTN&PNM: 39A đường số 4, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM.

Điện thoại: (028) 3827 7986/ (028) 3829 7174 -

Fax: (028) 3824 7013

Email: ktclviettin@gmail.com  Liên hệ