- Fax: ( - HOTLINE: 0974358528 - 0936036028 -PNM: 39A đường số 4, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM

 | 

24862657 1964256873788748 4179411469561566355 n 132

  • Video ( ID youtube ) 0Bt6RPP2ANI

Hỗ trợ

 

Thói quen thường ngày có gì khác qua góc nhìn khoa học?

Thói quen thường ngày có gì khác qua góc nhìn khoa học?

Bạn đã bao giờ tự hỏi nên tập thể dục vào buổi sáng hay buổi chiều? Những viên vitamin uống vào bữa ăn sáng có tác dụng gì không? Hay mất bao lâu để việc tập thể thao có tác dụng thấy rõ lên cơ thể?

Những thói quen thường ngày của chúng ta trông có vẻ không quan trọng, nhưng các nhà khoa học cho biết chúng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe và ta có thể thay đổi thói quen để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm câu trả lời và có được những phân tích khoa học cho các thói quen thường ngày. Bạn có thể sử dụng những lời khuyên này để duy trì hay thay đổi thói quen, từ thức ăn cho bữa sáng cho đến mức độ thường xuyên của việc thay tấm trải giường, để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không đi tắm một ngày

Nếu bạn đã đi tắm vào hôm qua, thì hôm nay có lẽ bạn nên nghỉ tắm một ngày. Thực tế cho thấy, việc tắm quá nhiều có thể gây rối loạn cho làn da và làm hư hỏng tóc. Lý do là bởi ngoài việc làm sạch vi khuẩn và chất bẩn, tắm cũng làm tẩy trôi đi những lợi khuẩn và dầu có nguồn gốc từ tự nhiên có lợi cho da và tóc giúp những bộ phận này chắc khỏe.

“Có một nghịch lý dễ nhìn thấy được, là những người tắm nhiều lại dễ bị khô da đầu vì dầu trong tóc bị trôi đi mất chứ không được giữ ở lại nơi chân tóc” bà Lynne Goldberg, bác sĩ da liễu và là Giám đốc Trung tâm Y tế Boston cho biết.

Khi lên lịch cho việc tắm, bạn cần cân nhắc hai điều: độ khô trung bình của da đầu và kết cấu của tóc. Nếu trong tóc bạn không có dầu hoặc ít dầu, bạn chỉ cần tắm một đến hai lần mỗi tuần. Nếu tóc của bạn xoăn hoặc dày, bạn thậm chí nên tắm ít hơn nữa để giữ lại dầu ở chân tóc.

Pha cà phê nhưng không uống

Rất nhiều điều xảy ra một cách tự nhiên của cơ thể chúng ta vào buổi sáng lúc mới thức dậy. Ngoài việc ta có khả năng bỏ qua tiếng ồn của chuông báo thức, cơ thể lúc này cũng bắt đầu tiết ra hormon cortisol, một loại caffeine tự nhiên. Hầu hết mọi người đều có mức cortisol cao nhất từ khoảng 8 giờ đến 9 giờ sáng.

1514655369-b03

Không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy vì nó đi ngược với các phản ứng tự nhiên của cơ thể. Ảnh: BI.

Theo Stephen Miller, tiến sĩ tại Đại học Y dược Bethesda, Maryland, cho biết chính vì thế, việc uống cà phê vào thời gian này có thể làm ngưng đi các hiệu ứng tự nhiên của cortisol. Thay vì nạp thêm caffein vào lúc mới thức dậy, Miler cũng như các bác sĩ khuyên bạn nên uống cà phê vào một tiếng sau khi thức dậy.

Tập thể dục vào sáng sớm

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục vào sáng sớm lúc dạ dày rỗng sẽ giúp giảm cân nhanh hơn và giúp chuyển hóa thức ăn nạp vào sau đó thành năng lượng nhiều hơn để đốt chất béo và cho các hoạt động trong ngày.

1514655404-b04

Tập thể dục vào buổi sáng đem lại nhiều lợi ích không ngờ đến. Ảnh: BI.

Thêm vào đó, việc tập thể dục vào sáng sớm cũng đồng nghĩa với việc nhận được nhiều ánh sáng Mặt Trời hơn, là điều quan trọng để giúp cơ thể giữ đúng nhịp sinh học. Nghiên cứu cho thấy, những người đón ánh nắng sớm đến hai giờ sau khi ngủ dậy thường nhẹ cân và quản lý khối lượng cơ thể tốt hơn so với những người không đón ánh nắng sớm tự nhiên, dù cho chế độ ăn của họ là không quá khác biệt.

Hãy làm cho tim đập nhanh

Bất kỳ môn thể dục nào cũng đều có ích để bắt đầu ngày mới, nhưng những môn tập giúp có lợi nhiều cho cơ thể và não bộ chính là tập aerobic hoặc các bộ môn kích thích tim đập nhanh. Hãy tập những môn thể thao này 45 phút vào buổi sáng.

 “Aerobic chính là ‘liều thuốc bổ’ cho bộ não và tim mạch” bài nghiên cứu của Đại học Y dược Harvard cho biết. Ngoài ra còn cardio, chạy bộ, bơi lội cũng khiến tim đập nhanh, nó giúp tăng sự tập trung trong trí não, thậm chí bảo vệ con người khỏi sự suy giảm nhận thức ở tuổi về già. Tập các môn này cũng giúp tim khỏe mạnh hơn và cơ bắp cứng rắn hơn.

Hãy ăn sáng đúng cách

Một bữa ăn sáng được xem là chuẩn mực khi có đủ ba thành phần: chất đạm, chất xơ và chất béo có ích. Hầu hết bữa ăn sáng của chúng ta đều thiếu một hoặc nhiều trong số ba thành phần này. Thay vào đó, chúng có đầy carbohydrate không có ích và nhanh chóng bị chuyển hóa thành đường trong cơ thể. Bánh quy, bánh mì, ngũ cốc hay nước ép ngọt đều thuộc nhóm này.

1514655464-b06

Hầu hết chúng ta đều ăn sáng không đúng cách, không những không có lợi mà còn đem lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh: BI.

Thay vào đó, hãy thử một vài quả trứng cùng vài lát bơ và một ít sữa chua (nhưng cũng hạn chế sữa cho có đường) cùng các loại hạt. Những món này tuy ít nhưng sẽ lấp đầy dạ dày và khiến cơ thể lâu đói, cũng như tăng sức mạnh cơ bắp cho cơ thể bạn.

Hoặc bỏ luôn bữa ăn sáng

Nếu bạn đang muốn giảm cân và những chế độ ăn khác đã thất bại, thì hãy thử chế độ ăn được gọi là ăn kiêng không liên tục, nhưng hãy hỏi trước ý kiến của bác sĩ. Có nhiều kiểu chế độ khác nhau nhưng phổ biến nhất là ăn chay trong 16 giờ và ăn bình thường trong 8 giờ tiếp theo, nghĩa là bạn bỏ bữa ăn sáng nhưng có thể ăn thỏa thích trong 8 tiếng sau đó.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc ăn kiêng không liên tục này là một phương pháp đáng tin cậy hơn cho việc giảm cân so với các chế độ ăn kiêng truyền thống khác. Và nhiều nghiên cứu được thực hiện trên động vật cũng cho thấy nó đem lại nhiều lợi ích đáng kể, như giảm nguy cơ ung thư và thậm chí kéo dài được tuổi thọ.

Bỏ thói quen uống viên vitamin

Những thành phần có ích trong các viên vitamin bạn uống mỗi ngày chỉ thật sự phát huy tác dụng khi cơ thể nạp vào các loại thực phẩm phù hợp. Nếu bạn không ăn uống đúng cách, những viên vitamin này sẽ không đem lại hiệu quả tốt. Đây là lý do nhiều chuyên gia lên tiếng ngừng sản xuất các loại vitamin và thực phẩm bổ sung, vì nó tạo nên một nền công nghiệp không kiểm soát được.

 “Người tiêu dùng không nên trông chờ vào những lợi ích đến từ thực phẩm bổ sung vì chúng không có bằng chứng nào cho thấy có ích lợi rõ ràng. Nếu chúng ta không ăn uống lành mạnh thì chúng chỉ là những viên thực phẩm vô dụng,” giáo sư Bryn Austin tại Đại học Y dược Harvard cho biết.

Ngồi đúng tư thế

Công việc hiện đại khiến chúng ta phải ngồi yên một chỗ vào phần lớn thời gian trong ngày. Việc ngồi yên quá lâu sẽ dẫn đến nhiều vấn đề đáng quan tâm về sức khỏe, như đau cơ, mỏi mắt, tuần hoàn kém và gây tăng cân, mỡ bụng.

1514655530-b09

Nếu bạn phải ngồi làm việc quá lâu, hãy ngồi đúng cách để hạn chế những rủi ro về sức khỏe. Ảnh: BI.

Để tránh được những vấn đề này, điều quan trọng là ta có tư thế ngồi đúng. Hãy bắt đầu bằng việc ngồi ở mép ghế và để thân người trượt dài, rồi cố ngồi thẳng lưng tựa vào ghế; cố gắng để lưng cong càng nhiều càng tốt. Giữ vị trí thẳng lưng như vậy trong vài giây, rồi thả lỏng để lưng nghiêng không quá 10 độ và thật thoải mái. Đây chính là tư thế ngồi đúng cho bạn.

Đứng dậy và đi vòng quanh cứ mỗi một tiếng

Dù cho bạn ngồi đúng tư thế, nhưng vẫn hãy đứng dậy và đi lại vòng quanh cứ mỗi giờ một lần. Một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu vào năm 2015 và quan sát 4.000 người Mỹ trưởng thành, cho thấy những người đứng lên và đi lại có nguy cơ tử vong sớm ít hơn 33% so với những người ngồi lì suốt cả ngày.

Theo khampha.vn

vilasssssssss

vc1

 

Khách hàng tiêu biểu

Địa chỉ: PTN&PNM: 39A đường số 4, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM.

Điện thoại: (028) 3827 7986/ (028) 3829 7174 -

Fax: (028) 3824 7013

Email: ktclviettin@gmail.com  Liên hệ